CMM COMPENSATION – BÙ THỂ TÍCH VÀ BÙ ĐẦU ĐO

BÙ THỂ TÍCH (VOLUMETRIC COMPENSATION)

Mặc dù công nghệ sản xuất tiên tiến có thể tạo ra các sản phẩm có độ chính xác rất cao. Nhưng dù có chính xác tới đâu thì cũng sẽ không bao giờ có sản phẩm hoàn hảo hoàn toàn. Luôn luôn tồn tại dung sai, đồng nghĩa với việc sẽ tồn tại khả năng có lỗi.

Máy đo tọa độ cũng không ngoài quy luật này. Bản thân kết cấu cơ khí của máy cũng luôn tồn tại sai số đến từ bản thân các chi tiết, từ lắp ráp, giãn nở nhiệt..

Công nghệ chế tạo sản phẩm ngày càng tân tiến và giảm lượng dung sai để làm ra các sản phẩm có độ chính xác cao hơn. Chính vì vậy, CMM cũng cần phải hoạt động chính xác hơn để có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế. CMM sử dụng các thuật toán và phần mềm mạnh mẽ để giảm thiểu, thậm chí là loại bỏ các sai lỗi này. Công nghệ này được gọi là Volumetric Error Compensation.

Lấy một ví dụ trong thực tế, sự chênh lệch giữa bản đồ và la bàn.

Nếu bạn muốn đi đến một nơi cụ thể theo hướng bắc (north). La bàn và bản đồ sẽ là công cụ để giúp bạn định hướng. Tuy nhiên có sự khác biệt giữa hướng bắc theo từ trường(magnetic north) và hường bắc thực tế theo bản đồ (true north). Sự khác biệt này gây ra bởi sự không đồng nhất trong từ trường trái đất. Do vậy, để xác định được hướng thực tế bằng la bàn trong trường hợp này, cần phải bù sai số khoảng 3ºW.

Tương tự với máy đo CMM. Trong quá trình hiệu chuẩn, máy sẽ được thiết lập các hệ số bù để tự động bù và loại bỏ hoặc giảm thiểu tối đa sai số trong quá trình đo. Sự bù sai số đó được gọi là Volumetric Error Compensation.

PROBE COMPENSATION

CMM thường thực hiện đo bằng cách sử dụng đầu dò chạm (đo tiếp xúc) hoặc quét (đo không tiếp xúc) vào vật cần đo. Tọa độ của đầu rò được xác định rất chính xác thông qua các thông số của các bộ phận đi kèm như PH10MQ, TP200, Standard Force, Tension link, Probe Stylus.

Vì đầu chạm Probe stylus là dạng hình cầu. Nên để có thể bù được chính xác khoảng offset giữa tâm đầu đo và điểm chạm tại bề mặt quả cầu theo chu vi đầu đo ứng với phương đo tương ứng. Máy CMM cần xác định đường kính chính xác của đầu đo thông qua quả cầu chuẩn có đường kính vô cùng chính xác. Đây là bước hiệu chuẩn quả cầu theo các góc đo mà chúng ta vẫn thường làm.

Khoảng offset được tính toán thông qua đường kính đầu đo được gọi là PROBE COMPENSATION. Trong máy đo Mitutoyo, khi đo các đối tượng, trong giao diện đo các element có option tắt chức năng tự bù đầu đo. Nếu các bạn ko để ý sẽ vô tình chọn chế độ này, và sẽ đo đi đo lại mà vẫn ra kết quả … không bình thường.

 

Nội dung tiếp theo: Projection (hình chiếu)

CMM PROJECTION (HÌNH CHIẾU)

Viết một bình luận