“MẸO” TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐIỂM YẾU CỦA BẢN THÂN

Câu hỏi về điểm yếu của bản thân là một trong những câu hỏi khó nhất trong cuộc phỏng vấn. Rất nhiều ứng viên đã phải “dừng bước” bởi không thể hoặc trả lời không tốt câu hỏi này.

Vì thông thường, chúng ta ít có khả năng nhìn nhận được một cách khách quan về điểm yếu của bản thân (hay nói cách khác là không muốn thừa nhận). Và thường ngộ nhận về một số điểm mạnh.

Mục đích của câu hỏi này là xác định một phần tính cách, năng lực, sự linh hoạt và khả năng thích ứng với công ty của ứng viên.

Khi đặt ra câu hỏi này, điều đầu tiên người phỏng vấn mong chờ ở bạn là thẳng thắn trả lời, thay vì im lặng bỏ qua. Tiếp đó, họ mới để ý tới nội dung câu trả lời, tức là bạn có sự chuẩn bị và trả lời một cách rõ ràng với những thông tin liên quan. Nếu bạn không có sự chuẩn bị hoặc không trung thực trong câu trả lời thì rất khó để trả lời được một cách rõ ràng các thông tin mà nhà tuyển dung hỏi thêm về các yếu tốt liên quan đến câu trả lời trước đó.

Ngoài ra, người phỏng muốn cũng muốn kiểm tra phản ứng của bạn trước những điều bất ngờ.

Điều quan trọng là bạn phải trả lời trung thực và không nên nói ra điểm yếu nhất của mình. Nhà tuyển dụng hỏi điểm yếu một cách chung chung, không rõ thời gian, mức độ nên bạn có thể trả lời một cách chung chung. Nhưng cũng sẽ không hề dễ dàng nếu chúng ta không chuẩn bị trước. (Như tôi hiện tại, khi viết những dòng này cũng đang tự hỏi điểm yếu của mình là gì nhỉ – chắc khá nhiều nên nhất thời chưa nghĩ ra 😀 )

Bạn không nên lo lắng điểm yếu đồng nghĩa với điều tiêu cực và rằng nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn là người không có năng lực. Thật ra bạn có thể rút ra điểm tốt từ điều tiêu cực. Đó là thể hiện những giá trị bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng thông qua cách trả lời. Nhưng cũng rất quan trọng, đó là nếu bạn nhận ra điểm yếu của mình thì phải thể hiện được mình đang rèn luyện để khắc phục nó và phát triển bản thân. Mặc dù đa số chúng ta biết mình cần (nên) làm gì, nhưng ít ai làm điều mà chúng ta biết đó. Tuy nhiên, khi phỏng vấn, bạn vẫn nên đề cập tới việc bạn đang làm gì để vượt qua nó.

Đáp án lý tưởng nhất cho câu hỏi là điểm yếu bạn đã khắc phục được (tuy nhiên nếu chọn đáp án này thì hãy chuẩn bị thêm cho câu hỏi “điểm yếu hiện tại của bạn là gì?” – vì điểm yếu bạn vừa trình bày là quá khứ, bạn đã khắc phục được, nghĩa là hiện tại nó không còn là điểm yếu của bạn nữa. Qua câu trả lời này, bạn chứng tỏ những đặc điểm tích cực, như:

– Sự khiêm tốn vì biết được điểm yếu của bản thân và không tự hão mình là người hoàn hảo.

– Kỹ năng giải quyết vấn đề vì biết cách khắc phục điểm yếu.

– Sự kiên trì vượt qua khó khăn.

– Tự tin sau khi vượt qua điểm yếu của bản thân.

Giả sử điểm yếu của bạn là luôn lo lắng, hồi hộp khi phải thuyết trình dù trước nhóm nhỏ hay đông người. Sau khi nêu điểm yếu, hãy nói cho nhà tuyển dụng biết bạn đã vượt qua nó như thế nào. (Ví dụ: Bạn làm MC các cuộc meeting, party trong công ty, xung phong làm ngưười thuyết trình cho các báo cáo của nhóm trong công ty)

Những câu chuyện ngắn gọn như vậy sẽ cho nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về con người bạn và những điểm tích cực bạn có thể mang đến công việc cũng như công ty.

Vậy, điều bạn cần chuẩn bị cho câu hỏi về điểm yếu trước khi tham gia cuộc phỏng vấn là hãy nhìn lại sự nghiệp, kinh nghiệm học hành và làm việc của mình để tìm ra điểm yếu bạn đã và đang vượt qua. Sau đó, viết lên một câu chuyện thành công để thuyết phục nhà tuyển dụng.

nba

Viết một bình luận