CMM – CĂN CHỈNH HỆ TRỤC TỌA ĐỘ (ALIGNMENT)

CĂN CHỈNH HỆ TRỤC TỌA ĐỘ LÀ GÌ? (WHAT IS ALIGNMENT?)

Ngày nay, các máy CMM đều được tích hợp phần mềm. Máy CMM sẽ đo các datum (mốc đo) trên phôi (vật) để thiết lập hệ trục tọa độ của vật (PCS). Các datum thường được chỉ định trong bản vẽ đo lường hoặc bản vẽ thiết kế, gia công.

Hệ trục PCS này sẽ được tính toán và xây dựng các ràng buộc liên quan về mặt toán học với hệ trục MCS của máy CMM.

Quá trình xây dựng mối tương quan giữa PCS và MCS được gọi là căn chỉnh (Alignment). Bạn có thể tham khảo quá trình xây dựng hệ trục PCS qua bài viết về “dựng hệ trục PCS bằng máy CMM Nikon với phần mềm Camio 8

Đối chiếu với ví dụ về bản đồ cao độ trong đầu bài viết (Stress view). Tương tự như cách mà google map đang thực hiện khi chỉ đường cho chúng ta.

Ban đầu, khi xem bản đồ ở dạng mặc định, bản đồ sẽ luôn sắp xếp theo góc view chuẩn quốc tế (Trên – Bắc, Dưới – Nam, Phải – Đông, Trái – Tây) như kiến thức chúng ta đã học trong môn địa lý từ thời trung học cơ sở.

Tuy nhiên, khi bạn có nhu cầu chỉ đường. Google map sẽ tự động xoay bản đồ theo hướng phù hợp với bạn (hướng điện thoại or hướng di chuyển or hướng đường phố or hướng la bàn…)

Như vậy, google map đã thực hiện quá trình alignment để chuyển từ góc nhìn tiêu chuẩn sang góc nhìn của người dùng mà vẫn đảm bảo định vị chính xác vị trí của bạn và chỉ đường.

DATUM (MỐC) ĐO LÀ GÌ (WHAT IS A DATUM?)

Datum là một vị trí định vị (location). Chúng ta sử dụng datum để làm hướng dẫn để nói cho người khác biết chúng ta đang ở đâu hoặc làm chỉ dẫn bằng cách nào để đến được một địa điểm. Trong ví dụ về bản đồ ở đầu bài viết đã đề cập, khác sạn Ritz được coi là một datum. Nhà ga, bảo tàng, đường phố, nhà hàng cũng đều được coi là một datum. Vì chúng có thể sự dụng làm một vị trí mốc định vị các thông tin về khoảng cách, tọa độ … tới các vị trí khác.

Ví dụ: Lấy ga tàu là một mốc (Datum). Để đi từ ga tàu đến nhà hàng, bạn đi bộ 2 khối về phía bắc (N) trên Elm Stress để đến tọa độ (A-3-1). Sau đó rẽ phải và đi bộ 2 khối về phía đông (E) trên Maple để đến tọa độ (C-3-1) – chính là nhà hàng cần đến.

Trong đo lường, mốc (datum) là một đặc tính (đối tượng) trên phôi (vật đo) như lỗ, trụ, bề mặt, slot. Chúng được dùng làm mốc để xác định tương quan tọa độ của các điểm đo.
Các datum này là căn cứ dùng để thiết lập hệ tọa độ của vật (PCS)

 

 

Nội dung tiếp theo: PHÂN BIỆT MEASURED VÀ CONSTRUCTED

CMM – PHÂN BIỆT MEASURED VÀ CONSTRUCTED

Viết một bình luận